ติดตั้ง'กูเกิ้ลแม็พส์' อัพเกรดรถอัจฉริยะ


ในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์จำนวนมากต่างพยายามหาเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นล้ำสมัยมาติดตั้งในรถเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับผู้ขับขี่ หลังจากเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อน เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐเพิ่งติดตั้งฟังก์ชันการสั่งผ่านด้วยเสียง "สิรี" ของแอปเปิ้ล ในรถยนต์รุ่นเชฟวี่ สปาร์ก และโซนิก LTZ RS เพื่อลดความเสี่ยงของผู้ขับขี่ในขณะใช้รถยนต์ รวมถึงความสะดวกต่อการเรียกใช้ฟังก์ชันต่างๆ



ล่าสุดค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้ทั้ง "เกีย" และ "ฮุนได" มีแผนติดตั้งแอพพลิเคชั่น "กูเกิ้ลแม็พส์" ในรถยนต์เช่นกัน โดยรถยนต์เกียรุ่น "โวเรนโต้ ซียูวี" จะเป็นรุ่นแรกที่เชื่อมโยงแอพพลิเคชั่นแผนที่อัจฉริยะของกูเกิ้ลกับระบบ "ยูวีโอ อีเซอร์วิส" สามารถใช้ค้นหาข้อมูลด้วย "กูเกิ้ลวอยซ์" ในปี 2557 ส่วนฮุนไดจะนำกูเกิ้ลแม็พส์มาผนวกกับระบบ "บลูลิงก์" และแพลตฟอร์ม "เทเลมาติกส์" โดยจะสาธิตคุณสมบัติในงาน CES 2013 ที่นครลาสเวกัส สหรัฐ กลางเดือนนี้

ระบบบลูลิงก์ และยูวีโอเป็นระบบที่ทำงานบนรถยนต์ร่วมกับสมาร์ตโฟนผ่านบลูทูธ สามารถสั่งการรถได้จากสมาร์ตโฟน เช่น สตาร์ตเครื่อง ล็อกและปลดล็อกรถ เปิด-ปิดไฟ เชื่อมต่อระบบนำทางผ่านดาวเทียม เช็กข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ เป็นต้น

นายเฮนรี่ ซีห์ หัวหน้าทีมพัฒนาจากเกีย กล่าวว่า การนำกูเกิ้ลแม็พส์มาบูรณาการร่วมกับระบบ ยูวีโอ อีเซอร์วิสจะช่วยยกระดับการใช้งานรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ระบบยูวีโอจะช่วยให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบ วิเคราะห์สถานะของรถยนต์ ตลอดจนพฤติกรรมการขับขี่ผ่าน "คาร์แคร์เว็บ" ได้

ด้านแบร์รี่ รัตซลาฟฟ์ ผู้บริหารฮุนไดในอเมริกากล่าวว่า ระบบบลูลิงก์ช่วยให้ผู้ขับขี่ค้นหาสถานที่หรือจุดหมายปลายทางได้ง่าย ผ่านกูเกิ้ลแม็พส์ ซึ่งระบบบลูลิงก์รุ่นใหม่นี้จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งานรถยนต์เพิ่มขึ้น ฮุนไดหวังว่าการได้ทำงานร่วมกับกูเกิ้ลอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ฮุนไดนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ สู่ผู้ใช้ได้ต่อไปในอนาคต

นายมิกกี้ คาตาเรีย ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ล กล่าวว่า ผู้ใช้รถยนต์ควรจะมีการเข้าถึงข้อมูลที่ครอบคลุมถูกต้องและเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ซึ่งขณะนี้มีค่ายรถยนต์อย่างออดี้ เดมเลอร์ และเทลซา มอเตอร์ เตรียมนำกูเกิ้ลแม็พส์ไปเป็นส่วนหนึ่งในระบบภายในรถยนต์แล้วเช่นกัน

ที่มา ข่าวสด