เผื่อไว้ฉุกเฉิน !! อุปกรณ์รถยนต์ที่ต้องมีติดรถ



ปัจจุบัน รถยนต์กลายเป็นสิ่งหนึ่งที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน และหลายๆ คนน่าจะได้เป็นเจ้าของมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก นอกจากการดูแลรักษาแล้ว คงหนีไม่พ้นการซ่อมแซม ซึ่งถ้านำไปเข้าศูนย์ หรืออู่รถยนต์ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดฉุกเฉินละ จะทำอย่างไร

 วันนี้ทางเว็บไซต์ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ 3เอ็ม ออโต้ฟิล์ม คลับ (3M Auto Film Club) ก็มีความรู้เด็ดๆ มาฝากคนรักรถกับตอน เผื่อไว้ฉุกเฉิน !! อุปกรณ์รถยนต์ที่ต้องมีติดรถ หลังจากได้แนะนำความรู้ตอน เรื่องน่ารู้ ตอน การดูแลฟิล์มกรองแสงหลังการติดตั้ง ไปในตอนที่แล้ว



สำหรับอุปกรณ์รถยนต์ที่ควรติดรถไว้เผื่อยามฉุกเฉินมีคราวๆ ดังต่อไปนี้

1.ยาง และล้อสำรอง สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากเลย คงหนีไม่พ้นยางอะไหล่ และล้อสำรอง ซึ่งสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับยางนั้นเป็นไปได้เสมอ เนื่องจากถนนในประเทศไทย หลายๆ พื้นที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกล ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับยางอาจเป็น ยางแบน หรือแตก อย่างไรก็ตาม  ยางสำรองนั้น ก็ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ต้องดูแลรักษาด้วย โดยปกติ ควรตรวจสอบเป็นประจำทุก 3 เดือน เพื่อให้มีสภาพพร้อมใช้งานยามต้องการ


2.แม่แรง และเครื่องมือประจำรถ สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ยางอะไหล่ ก็คือชุดอุปกรณ์ในการเปลี่ยนนั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่รถทุกคันจะมีมาให้อยู่แล้ว  แค่ตรวจสอบดูแลให้อยู่ครบ และพร้อมใช้งานเท่านั้นเอง

3.ป้ายสัญญาณเตือน เป็นสิ่งที่อาจไม่เห็นบ่อยหนัก สำหรับบ้านเรา สำหรับ ป้ายสัญญาณเตือน หรือที่บางคนเรียกว่าป้ายสามเหลี่ยม ซึ่งป้ายนี้มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เพราะ ตัวป้ายจะประกอบด้วยชุดทับทิมสะท้อนแสง ช่วยให้รถที่แล่นตามมาเห็นป้ายสามารถหลบหลีกได้ ซึ่งการใช้งานให้ตั้งห่างจากจุดที่รถเราอยู่ประมาณ 50-100 เมตร


4.ไฟฉาย อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งในเวลากลางคืน หรือสถานที่อับแสง ซึ่งนอกจากจะใช้ซ่อมรถแล้ว ยังสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ด้วย


5.สายพ่วงแบตเตอร์รี่ แบตเตอร์รี่เป็นตัวจ่ายไฟที่สำคัญ ในบางครั้งแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานอยู่อาจหมดสภาพ โดยเฉพาะรถที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป การพกสายพ่วงแบตเตอร์รี่เอาไว้ ต่อพ่วงจึงเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

สำหรับ 5 อุปกรณ์ที่กล่าวมานั้น ก็เป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ไม่ยากในชีวิตประจำวัน และยังเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดรถไว้ด้วยครับ

ที่มา 3M