"Datsun"คืนชีพ ผลิตอีโคคาร์บุกตลาดโลก


นิสสัน (Nissan) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ตัดสินใจนำแบรนด์ "Datsun" (ดัตสัน) แบรนด์รถยนต์สปอร์ดราคาระดับกลาง ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงยุค 70 กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับเปิดตัว Datsun Go รถยนต์สปอร์ตอีโคคาร์ ขนาดเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร โดยรถยนต์รุ่นนี้ จะวางจำหน่ายในอินเดียเป็นประเทศแรก และจะขยายฐานการผลิตไปยังกลุ่มประเทศตลาดใหม่ อย่างรัสเซีย อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้



แหล่งข่าวภายในของนิสสันระบุว่า สาเหตุที่ทำให้นิสสันต้องปัดฝุ่นนำชื่อดัทสันกลับมาใช้ใหม่ เป็นเพราะบริษัทมีความต้องการที่จะขยายตัวเองเข้าสู่ตลาดรถยนต์เกิดใหม่อย่างอินเดีย, บราซิล,จีน และรัสเซีย ซึ่งคาดว่าในปี 2016 จะมีส่วนแบ่งมากถึง 60% ในด้านยอดขายของตลาดรถยนต์โลก ซึ่งจะมาจากตลาดเหล่านี้ จากเดิมที่มีแค่ 40% ในปี 2007
     
       สำหรับรถยนต์ที่จะแปะชื่อดัทสันเป็นรุ่นแรกนั้นยังไม่มีการเปิดเผย แต่เป็นผลผลิตที่มาจากพื้นตัวถัง V-Platform ของนิสสันที่ใช้ในการพัฒนารถยนต์อย่างรุ่นมาร์ช หรือไมคราในตลาดยุโรป โดยการรุกตลาดครั้งนี้นิสสันจะได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรในรัสเซียอย่าง Avtovaz และเรโนลต์ ซึ่งรายแรกเป็นผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ลาดาในรัสเซีย ส่วนทางเรโนลต์ก็มีแบรนด์ดาเซียของโรมาเนียในการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในตลาดรถยนต์ราคาประหยัด
     
       ในด้านยอดขายนั้น แหล่งข่าวระบุว่า เชื่อว่ารถยนต์ที่แปะโลโก้ของดัทสันจะมียอดขายรวมอยู่ในระดับ 300,000 คัน โดยก่อนหน้านี้นิสสันเปิดเผยว่าจะเพิ่มจำนวนรุ่นรถยนต์ที่ใช้พื้นตัวถัง V-Platform จากแค่ 2 รุ่นในตอนนี้มาเป็น 3 รุ่นในปี 2016 พร้อมกับตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายในปี 2016 ยอดขายของรถยนต์ที่ใช้พื้นตัวถังรุ่นนี้จะเพิ่มจาก 130,000 คันในปี 2010 มาเป็น 1 ล้านคันให้ได้
     
       สำหรับแบรนด์ดัทสันถูกเลิกใช้ในการทำตลาดมาตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1980 หลังจากเป็นชื่อที่นิสสันใช้ในการทำตลาดให้กับรถยนต์และปิกอัพที่ขายนอกตลาดญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1934