เทคนิค5ประการในการขับรถเกียร์ออโต้ให้ประหยัดน้ำมัน


ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันแปรปรวนอย่างหนัก หลายคนได้หันไปเลือกซื้อเลือกหารถยนต์อีโค่คาร์เพื่อหวังว่าจะช่วยประหยัดน้ำมันได้บ้าง แต่รถยนต์ก็ใช่ว่าจะคันละบาทสองบาท การเปลี่ยนรถยนต์คงเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าเรายังต้องทนใช้รถคันเก่าต่อไป ก็ลองมาศึกษากันดูว่าจะสามารถประหยัดน้ำมันกันได้อย่างไร




การประหยัดน้ำมันทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ได้ผลอย่างแน่นอนก็คือการเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ เนื่องจากวิธีการขับขี่ของผู้ใช้รถจะส่งผลอย่างมากในปริมาณการใช้น้ำมันของรถ วันนี้ึจึงขอรวบรวมเทคนิคไม่ลับ 5 ประการสำหรับผู้ที่ใช้รถเกียร์ออโต้มาให้ลองนำไปใช้กัน

1. รู้จักรถ การขับขี่โดยที่รู้ข้อจำกัดของรถในแต่ละด้าน ก็สามารถช่วยในการประหยัดได้ อย่างเช่น แรงบิดซึ่งเป็นตัวแปรที่สำคัญมากเวลาการขับขี่ในต่างจังหวัดที่จำเป็นต้องเร่งแซง (แต่ยิ่งเร่งมากก็ยิ่งเปลื้องมาก) หรือ walking speed ซึ่งเป็นความเร็วที่รถสามารถเคลื่อนที่ได้เองเมื่อใส่เกียร์ D ค้างไว้โดยไม่เหยีบคันเร่ง ซึ่งหากเราใช้ประโยชน์จากการขับขี่โดยใช้ความเร็วที่ walking speed ระหว่างที่รถติดหรือเข้าจอด ก็จะสามารถช่วยลดการใช้น้ำมันได้เยอะเลย

2. ใช้เกียร์ให้ถูกสถานการณ์ โดยปกติแล้วผู้ที่ขับเกียร์ออโต้มักจะใช้เฉพาะเกียร์ D ในการขับขี่ น้อยคนนักที่จะรู้จักว่าเกียร์อื่นๆ มีไว้ทำอะไร เกียร์ L/1/2 ได้ถูกออกแบบเพื่อใช้ในการขึ้นทางลาดชันซึ่งจะให้กำลังแรงบิดสูง ทำให้รถไม่ต้องออกแรงสู้กับความลาดชันของพื้นถนน แน่นอนว่าส่งผลให้อัตราการใช้น้ำมันน้อยกว่าการใช้เกียร์ D ตลอดกาลอย่างแน่นอน

3. เหยียบคันเร่งให้คงที่ การใช้ความเร็วที่คงที่เป็นเทคนิคหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้การการขับขี่ของเราเป็นไปอย่างประหยัด เพราะเมื่อรถใช้ความเร็วคงที่ เครื่องยนต์ก็จะลดการทำงานลด ทำให้อัตราการกินน้ำมันลดลง หากในรถมีระบบ Cruise Control เราก็สามารถใช้ระบบนี้ช่วยในการขับขี่เพื่อให้ได้ความเร็วคงที่ที่แม่นยำมากกว่าการเหยียบคันเร่งด้วยตัวเอง หรืออาจจะใช้เทคนิคการเร่งความเร็วให้เกินความเร็วที่ต้องการแล้วใช้การผ่อนความเร็วก็จะสามารถประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน

4. วางแผนการเบรคล่วงหน้า เพราะการเบรคคือการสูญเสียพลังงานอย่างศูนย์เปล่า ไหนจะพลังงานที่ใช้ในการเบรค แถมพลังงานที่ถูกใช้ไปในตอนเร่งความเร็ว เรียกได้ว่าเสียกัน 2 เด้งเลย ฉะนั้นเราควรวางแผนการเบรคให้ดีๆ หากเลี่ยงการเบรคได้ก็ให้เลี่ยง พยายามใช้การชะลอความเร็วโดยไม่เบรคเป็นดีที่สุด

5. ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าช่วย รถในรุ่นใหม่ๆ มักจะมาพร้อมกับปุ่ม Start/Stop ซึ่งใช้ในการหยุดทำงานเครื่องยนต์ชั่วคราว ทำให้สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิมในภาวะการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก เพราะเมื่อเราปิดเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ก็จะหยุดซดน้ำมัน ทำให้ประหยัดได้อย่างเหลือเชื่อ

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาก็เป็นเทคนิคการขับขี่ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถปฏิบัติได้ แต่สามารถช่วยลดการใช้น้ำมันได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยชาติประหยัดน้ำมันและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ของหลายๆท่านได้