แชร์ประสบการณ์ ปัญหาเรื่อง "ยางอะไหล่หาย"


สถิติล้ออะไหล่รถหายนับวันจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะรถใหม่ จากประสบการณ์ของผม ในการป้องกันยางอะไหล่หาย ผมมีแนวความคิดส่วนตัว ดังนี้ครับ..

ปัญหายางอะไหล่รถยนต์หายนั้น หากคิดเป็นเปอร์เซ็น ก็เกือบ 80 % ยางอะไหล่จะถูกขโมยไปโดยง่าย จากรถยนต์ป้ายแดง



สาเหตุหลักที่โจรขโมยล็อคยางอะไหล่ไปได้ง่ายนั้น เพราะอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ไม่ได้มาตรฐาน การป้องกันไม่ดีเพียงพอ
ชุดล็อคยางอะไหล่ ที่ผมเห็น ในการโฆษณาต่างๆ มีข้อให้เราสังเกตุ ดังต่อไปนี้ครับ

- ด้วยตำแหน่งของการล็อคนั้น เอื่้ออำนวยต่อการเข้าไปทำลาย หรือทำให้ปลายล็อคหักได้ง่าย เพียงแค่โจร ทำการปล่อยโซ่ให้หย่อนลงมานิดหนึ่ง แล้วทำการดันยางอะไหล่ขึ้นสูงพอประมาณ จากนั้นก็ปล่อยกระแทก ลงมาแรงๆ ทำแบบนี้ 1-2 ครั้ง ก็จะทำให้แกนลูกปืนที่ทำการล็อคนั้น หักได้ง่ายทันที

- การเลือกใช้โซ่ หรือลวดสลิงไปล็อคเพิ่ม ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันการขโมยยางอะไหล่ได้เท่าที่ควร เพราะว่าแม้แต่ โซ่ หรือ ลวดสลิง จะมีขนาดใหญ่แค่ใหนก้ตาม สุดท้ายก็ต้องไปบรรจบ เพื่อคล้อง และทำการล็อคด้วยกุญแจสายยูเช่นเดิม โดยขนาดของกุญแจสายยูที่ว่านี้ ตามท้องตลาดในบ้านเรา ใหญ่สุดก็ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร ซึ่งการตัด หรือทำลาย ก็สามารถทำได้ง่ายเพราะอุปกรณ์ล็อคยางอะไหล่ หรือตัวแม่กุญแจสายยู นั้นอยู่ข้างนอกตัวรถ พื้นที่ ที่จะทำการตัดถ่างมีเพียงพอ ในการลงมือ ตัด หรือทำลายได้ง่าย

- โดยปกติแล้ว ผู้ที่ยึดอาชีพโจรในการโจรกรรมนั้น มีหลายระดับ และหลากหลายกลวิธี หลากหลายความสามารถในการขโมยรถยนต์ หรือขโมยยางอะไหล่

ดังนั้น นักโจรกรรมรถยนต์ หรือยางอะไหล่ โดยคนเหล่านี้ พอที่จะแบ่งเป็นกล่มได้ 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มมือใหม่ กับ 2.กลุ่มมืออาชีพ,
กลุ่มแรก คือประเภทมือใหม่ กลุ่มนี้นั้น ใช้อุปกรณ์เพื่อทำการ ตัด และทำลายตัวล็อคของรถยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะเป็น "คีมตัดเหล็ก" เป็นต้น

ส่วนกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มมืออาชีพ กลุ่มนี้จะไม่ค่อยใช้อุปกรณ์ใหญ่ๆ กันมากนัก แต่นักโจรกรรม กลุ่มนี้จะมีความเชี่ยวชาญมากเรื่องระบบ กลไก ของกุญแจทุกประเภท ถึงขนาดลงมือด้วยการใช้เพียงแค่ เหล็กแท่งกลมๆ ปลายแหลม ซึ่งออกแบบมาพิเศษโดยเฉพาะ 2 - 3 อัน ก็สามารถไขตับกุญแจ หรือเรียกอีกแบบหนึ่งว่าการสะเดาะห์แม่กุญแจนั้นเอง ผู้ที่มีความชำนาญแบบนี้จริงๆ อาจไม่ต้องมีอุปกรณ์ชนิดอื่นช่วยมากมายแต่อย่างใด เพราะถือเป็นเทคนิคที่ไม่ค่อยบอก หรือเล่าสู่กันฟังในหมู่เพื่อนฝูง หรือคนรอบข้าง เว้นแต่จะเมา หรืออยู่ในวงเหล้า หรืออีกแบบหนึ่งคือมักถ่ายทอดประสบการณ์ หรือสอนวิธีทำวิธีการปลอดล็อคให้กัน ภายในเรือนจำนั้นเอง

ดังนั้นการป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ หรือป้องกันยางอะไหล่ ที่ถูกต้องนั้น สำหรับเจ้าของรถยนต์ ต้องปิดช่องทางดังกล่าว โดยอย่าให้โจร หรือนักโจรกรรม 2 ประเภทนี้ เข้าไปปฎิบัติการตามที่กล่าวมาได้โดยง่าย

หากยังภาพไม่ออก ก็ให้นึกถึงการล็อคประตูบ้านของเราเอง ว่า "ล็อคกุญแจบ้านจากข้างนอก" กับ "ล็อคกุญแจบ้านจากข้างใน" 2 วิธีนี้ ที่ทำให้โจร หรือนักโจรกรรม หรือบุคคลภายนอก เข้าไปทำลายระบบล็อคได้ยาก กว่ากัน

เจ้าของรถยนต์บางท่าน เลือกวิธีป้องกันยางอะไหล่หาย โดยการเก็บยางอะไหล่ไว้ที่บ้าน การเลือกวิธีนี้ เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เพราะยางอะไหล่เป็นส่วนควบกับรถยนต์ ตำแหน่งที่เก็บของยางอะไหล่ ถูกกำหนดให้เป็นพลศาสตร์ของรถยนต์ เพราะน้ำหนักของยางอะไหล่นั้น จะไปถ่วงดุลให้น้ำหนักของท้ายรถยนต์เราได้มาตรฐาน ช่วยป้องกันไม่ให้ท้ายกระบะไม่ปัด หรือสะบัด เวลาเบรค หรือเข้าโค้งนั้นเอง

และที่สำคัญไปกว่านี้ ยางรถยนต์สมัยนี้ ใช้ยางประเภทยางเรเดียร์เสริมใยเหล็ก (ไม่มียางใน) หากกรณียางรถยนต์เส้นหลัก แตก หรือ รั่ว ผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว จะต้องรีบหยุดรถ และจะต้องไม่พยายามขับรถยนต์ที่ยางแตก หรือรั่วนั้นๆ ต่อไปอีก เพราะหากยังคงพยายามขับต่อไปจะทำให้ยางรถยนต์ที่ แบน หรือรั่วนั้นเสียหาย จนไม่สามารถ ซ่อม หรือ ปะรอยรั่วนั้นได้อีก ส่วนล้อแม๊ก หรือล้ออลูมิเนียมอัลลอย ของรถยนต์ หรือล้อกระทะ ก็จะเกิดความเสียหายซ้ำอีกตามมา

ปัญหาที่อาจจะตามหลังมา คือ เมื่อรถยนต์ใด ที่ไม่มียางอะไหล่ เพื่อทำการสับเปลี่ยนได้ทันทีนั้น ผู้ขับขี่รถยนต์จะต้องเสียเวลารอคอย ความช่วยเหลือจากผู้อื่นอีกนาน กว่าความช่วยเหลือที่เรารอนั้นจะมาถึง ยิ่งหากเหตุการณ์เกิดขึ้นกับถนนสายหลัก ซึ่งมีการจราจรแออัด หรือมีช่องทางจราจรของรถยนต์เพียงแค่ 2 เลน สำหรับสวนทางกัน จะยิ่งเกิดปัญหาการจราจรติดขัดอีกประการหนึ่ง *อนึ่งเคยมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร แจ้งข้อหากับผู้ขับขี่กรณีรถยนต์ไม่มียางอะไหล่ เป็นการเปรียบเทียบปรับ..

- ความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือหน่วยงานอื่น อาจ มีค่าแรง ค่าเสียเวลา หรือค่าตอบแทน ที่แพงกว่าที่เราควรจะต้องจ่าย เพราะความช่วยเหลือขึ้นอยู่กับเวลา ระยะทางในการเดินทาง และสถานที่ ที่ของผู้ที่จะมาช่วยเหลือเราด้วย

- หากพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งรถยนต์ยางแตก ยางรั่ว หรือยางแบน เป็นพื้นที่เปลี่ยว หรือมืด ไม่มีแสงไฟส่องสว่าง และไม่ค่อยมีรถยนต์ หรือผู้คนสัญจรไป-มา ในการขอความช่วยเหลือด้วยแล้ว จะยิ่งสร้างความไม่ปลอดภัย ให้กับชีวิต และทรัพย์สิน ที่เจ้าของรถยนต์อย่างคาดไม่ถึงอีกด้วย เพราะปัญหาสังคม เรื่องการปล้น จี้ ชิงทรัพย์ อันเกิดจากปัญหาสังคม ปัญหายาเสพติด มีอยู่ทั่วไป

ดังนั้นหากจะเลือก "กลัวยางอะไหล่หาย" โดยที่ไม่หาวิธีป้องกันที่ถูกต้อง ความเสี่ยงภัย หรือปัญหาในอนาคต อาจเกิดขึ้นกับตัวเองก็เป็นได้

ขอบคุณบทความดีๆจาก http://www.manuallock.com


คลิปแก๊งค์ลักล้ออะไหล่ มันมาเป็นขบวนการ



 เตือนภัย!! โจรขโมยล้อรถ ขโมย4ล้อ ภายใน2นาที

"จอดรถไว้ทุกคืนหน้าบ้าน เห็นไฟสว่าง และรถผ่านไปมาเยอะแยะ จอดมาหลายปี ไม่น่าเชื่อว่าจะมีแก๊งมาเอายางไปง่ายๆ แถมแค่ 2 นาทีก็เอาไป 4 ล้อ ใครพบเจอช่วยกันแจ้งด้วยนะครับ ยางเส้นหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ ครับ"