ว่าด้วยการหลบให้รถพยาบาล


นาทีเป็น นาทีตาย หลบให้รถพยาบาลสักนิด เพื่อชีวิตของเพื่อนร่วมโลก  วินัยการขับขี่ สามารถสร้างได้ที่ตัวเรา การหลบให้รถพยาบาล รถกู้ภัยสักนิดคือการให้ชีวิตของคน และคิดเสมอว่าผู้ป่วยในรถอาจจะเป็นคนที่เรารู้จักก็ได้


แบบอย่างที่สากลประเทศทำ แล้วจงนำมาใช้ในชีวิตเรา อย่าอายที่จะทำความดี

 

ในต่างประเทศที่เขาทำกันที่เห็นบ่อยจะเป็นประเทศญี่ปุ่น ประเทศในเอเชียของเรานี่เองไม่ว่าถนนบ้านเขาจะเล็กแค่ไหน หรือเป็นเพียงถนน 2 เลนถนน 4 เลน สวนกันแบบไม่มีเกาะกลางถนนรถยนต์ที่นั่นก็สามารถหลบให้ทางรถฉุกเฉินกันได้ที่เป็นเช่นนี้เพราะเขามีวินัยในการขับรถ แม้รถติดก็ไม่มีใครวิ่งแหกกฎไปวิ่งบนไหล่ทางแล้วไปแทรกคิวคนอื่นจนรถติดกันไปหมดเหมือนคนขับรถบ้านเราทำกันจนชินและติดเป็นนิสัย เห็นช่องว่างไม่ได้เป็นต้องแทรกเข้าไปทำให้เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินเขาจึงมีพื้นที่หลบให้รถฉุกเฉินวิ่งไปได้ก่อนสามารถช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บหรือคนป่วยหนักได้เร็วขึ้น สำหรับ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯในมาตรา 4 (8) ระบุว่า “ไหล่ทาง” หมายความว่า พื้นที่ที่ต่อจากขอบทางออกไปทางด้านข้างซึ่งยังมิได้จัดทำเป็นทางเท้า ซึ่งหมายความว่า ไหล่ทางไม่ใช่ช่องทางเดินรถแต่มีไว้ให้คนเดินเท้าได้เดิน แต่ปัจจุบันกลายเป็นช่องทางให้ผู้ขับขี่ที่เห็นแก่ตัวใช้เป็นทางวิ่งได้อย่างสบายใจทำให้คนอื่นเดือดร้อนทั้งรถติดและไม่มีทางหลบให้รถฉุกเฉินกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ถึงเวลาหรือยังที่จะร่วมกันปลุกจิตสำนึกเรื่องนี้


คลิปสพฉ นาทีเป็นนาทีตาย ชิ้นนี้จะแสดงให้เห็นนาทีเป็นนาทีตาย ขอคนที่อยู่ในรถซึ่งต้องรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด แต่ด้วยสภาพการจราจร ในกรุงเทพ ที่ติดขัดเป็นอย่างมาก จึงขอเพียงให้ผู้ใช้รถใช้ถนนช่วยกันขยับรถสักนิด ชิดเข้าข้างทางสักหน่อยเพื่อให้รถพยาบาลเดินทางได้สะดวก และไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง



เรามีความรู้สึกมาตลอดว่าคนไทยขาดจิตสำนึกเรื่องการหลบทางให้รถพยาบาล เคยเจอกับตัวมาหลายครั้ง เราพยายามหลบ แต่รถพยาบาลก็ไปไม่ได้อยู่ดีเพราะคันอื่นไม่หลบกัน...จริงๆแล้วเรื่องแบบนี้หากทุกคนไม่พร้อมใจกันทำมันก็คงไม่สำเร็จ...ดังนั้นจึงอยากให้ดูสิ่งที่ประเทศอื่นเค้าทำกันเป็นตัวอย่าง